Quy chế hoạt động

BND TỈNH THÁI NGUYÊN

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KH&KT

 

 
Số:   47/QĐ-LHH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do – Hạnh phúc

 

 
Thái Nguyên, ngày 20  tháng 7  năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

Ban hành Quy chế hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2016 – 2021

 

 

BAN  CHẤP HÀNH LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH THÁI NGUYÊN

Căn cứ Quyết định số: 1632/QĐ-UB của UBND tỉnh Thái Nguyên, ngày 07/06/2002 V/v cho phép thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên (gọi tắt là Liên hiệp hội Thái Nguyên);

Căn cứ Điều lệ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam được phê duyệt tại Quyết định số: 1795/QĐ-TTg ngày 22/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ;

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên khóa III, nhiệm kỳ 2016 – 2021,

Xét đề nghị của cơ quan thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên,

QUYẾT ĐỊNH:

          Điều 1. Ban hành quy chế hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Điều 2. Các Ông (Bà) Phó Chủ tịch, Tổng thư ký, cơ quan thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, các Ban chuyên môn, các Uỷ viên Ban chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên khóa III và các Hội thành viên chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

Nơi nhận:

– Như Điều 3;

– Lưu VPLHH.

T.M BAN CHẤP HÀNH

CHỦ TỊCH

 

 

(đã ký)

 

 

Ma Thị Nguyệt

 

 

QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH THÁI NGUYÊN, NHIỆM KỲ 2016- 2021

(Ban hành kèm theo Quyết định số 47/QĐ-LHH ngày 20 tháng 7 năm 2016)

          – Căn cứ Điều lệ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam được phê duyệt tại Quyết định số: 1795/QĐ-TTg ngày 22/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ;

– Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên khóa III, nhiệm kỳ 2016 – 2021,

Ban chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Thái Nguyên khóa III, nhiệm kỳ 2016 – 2021 quyết định quy chế hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên như sau:

CHƯƠNG I – NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Thái Nguyên (gọi tắt là Liên hiệp hội Thái Nguyên) là tổ chức chính trị- xã hội của trí thức khoa học và công nghệ tỉnh Thái Nguyên, là thành viên của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Tỉnh.

Toàn bộ hoạt động của Liên hiệp hội Thái Nguyên đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Ban thường vụ Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Thái Nguyên nhằm thực hiện có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, Trung ương và địa phương về khoa học và công nghệ.

Điều 2. Mục đích của Liên hiệp hội Thái Nguyên là tập hợp, đoàn kết và phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ phục vụ sự  nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Điều 3. Liên hiệp hội Thái Nguyên hoạt động trong phạm vi tỉnh Thái Nguyên, có trụ sở tại thành phố Thái Nguyên; có tư cách pháp nhân, con dấu, tài sản, tài chính riêng; có cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế; có đơn vị khoa học, công nghệ trực thuộc được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật; có bản tin, tạp chí, tập san, xuất bản các tài liệu khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật hiện hành.

CHƯƠNG II – CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ

Điều 4. Chức năng

4.1. Vận động, tập hợp, đoàn kết, phát huy tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong tỉnh, ngoài tỉnh thông qua việc điều hòa, phối hợp hoạt động của các hội thành viên.

4.2. Làm đầu mối, đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Tỉnh và các tổ chức khác nhằm giải quyết những vấn đề tổ chức và hoạt động của Liên hiệp hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên và Hội thành viên; hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội các đề tài, dự án, công trình khoa học, kinh tế – xã hội của Tỉnh.

          Điều 5. Nhiệm vụ

5.1. Xây dựng và phát triển tổ chức, điều hòa, phối hợp và trợ giúp hoạt động của các hội thành viên.

5.2. Tổ chức thực hiện các hoạt động:

– Chủ động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, xây dựng cơ sở khoa học cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách của tỉnh nhất là về khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức và các đề tài – dự án quan trọng khác;

– Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống;

– Phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, tham gia xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài;

– Tổ chức hướng dẫn và khuyến khích phong trào sáng tạo của quần chúng trong hoạt động khoa học và công nghệ.

– Tahm gia phát triển cộng đồng, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân và các hoạt động xã hội khác.

5.3 Thực hiện tốt vai trò hội thành viên của Mặt trận Tổ quốc Tỉnh:

– Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Tỉnh triển khai các hoạt động chung nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tăng cường liên minh công nhân – nông dân – trí thức và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

– Phản ánh nguyện vọng và ý kiến đóng góp của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Mặt trận Tổ quốc.

5.4. Tham gia các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực khoa học và công nghệ để trí thức khoa học và công nghệ Thái Nguyên có điều kiện nâng cao hiểu biết, tầm nhìn và trí tuệ, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và xây dựng quê hương.

CHƯƠNG III – CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY

Điều 6. Cơ quan lãnh đạo Liên hiệp hội Thái Nguyên được bầu cử và hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, quyết định theo đa số.

Cơ cấu tổ chức của Liên hiệp hội gồm:

  • Đại hội đại biểu.
  • Ban chấp hành.
  • Ban thường vụ.
  • Ban kiểm tra.
  • Các tổ chức tham mưu, giúp việc, gồm:
  • Văn phòng thường trực.
  • Ban Thông tin, tuyên tuyền và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ.
  • Ban Khoa học – Công nghệ và Tư vấn, phản biện, giám định xã hội.
  • Ban hợp tác quốc tế.

Khi xét thấy cần thiết, Ban thường vụ Liên hiệp hội quyết định thành lập thêm một số ban, đơn vị phù hợp chức năng, nhiệm vụ của mình.

Chức năng và nhiệm vụ của các tổ chức tham mưu, giúp việc do Ban thường vụ phân công, quyết định.

Điều 7. Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Liên hiệp hội Thái Nguyên là Đại hội Đại biểu toàn tỉnh của Liên hiệp hội, thường lệ 5 năm Đại hội 1 lần. Đại hội có thể kéo dài quá nhiệm kỳ khi được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền . Đại hội có thể tổ chức bất thường khi có ý kiến yêu cầu của quá nửa số hội thành viên trong Liên hiệp hội. Đại hội bầu ra Ban chấp hành, Ban chấp hành bầu ra Ban thường vụ, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, Ban kiểm tra, Ủy viên kiểm tra.

Điều 8. Ban chấp hành Liên hiệp mỗi năm họp 02 lần và có thể họp bất thường khi có yêu cầu của Ban thường vụ hoặc ít nhất có 2/3 số uỷ viên Ban chấp hành yêu cầu. Ban chấp hành có nhiệm vụ tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đại biểu của Liên hiệp hội, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Liên hiệp hội giữa hai kỳ Đại hội và quyết định các vấn đề tổ chức do thực tiễn hoạt động của Ban chấp hành Liên hiệp hội yêu cầu.

Điều 9. Ban thường vụ thay mặt Ban chấp hành chỉ đạo, tổ chức, điều hành và kiểm tra toàn bộ hoạt động giữa hai kỳ họp của Ban chấp hành. Ban thường vụ họp thường lệ 3 tháng 1 lần (có thể họp bất thường khi cần thiết). Ban thường vụ có trách nhiệm chuẩn bị nội dung, triệu tập và chủ trì họp Ban chấp hành. Ban Thường vụ có trách nhiệm xem xét và đề nghị các cấp có thẩm quyền về việc kiện toàn ban chấp hành và kết nạp hội thành viên mới giữa hai kỳ Đại hội. Các Uỷ viên Ban Thường vụ chịu trách nhiệm phần việc được Ban Thường vụ phân công.

Điều 10. Trách nhiệm và quyền hạn của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên hiệp hội.

  1. Trách nhiệm và quyền hạn của Chủ tịch Liên hiệp hội

– Chủ tịch Liên hiệp hội có nhiệm vụ chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Liên hiệp hội giữa 2 kỳ Đại hội; chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về mọi hoạt động của Liên hiệp hội.

– Phụ trách công tác tổ chức cán bộ, tài chính, đào tạo, tập huấn, hoạt động đối ngoại của Liên hiệp hội.

– Điều hành các cuộc họp của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Liên hiệp hội. Có quyền triệu tập cuộc họp bất thường của Liên hiệp hội.

 Uỷ quyền cho các Phó Chủ tịch chỉ đạo, phụ trách các hoạt động chuyên môn và trực tiếp giải quyết các công việc của Liên hiệp hội.

  1. Trách nhiệm và quyền hạn của Phó Chủ tịch thường trực

– Giúp Chủ tịch Liên hiệp hội chỉ đạo, điều hành và ký các văn bản của Liên hiệp hội khi Chủ tịch Liên hiệp hội ủy quyền và chịu trách nhiệm về công việc được phân công trước pháp luật, trước Chủ tịch Liên hiệp hội.

– Chịu trách nhiệm một số hoạt động chuyên môn theo sự phân công, ủy quyền của Chủ tịch Liên hiệp Hội.

  1. Trách nhiệm, quyền hạn của các Phó Chủ tịch kiêm nhiệm

– Tham gia các cuộc họp xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai và thực hiện nhiệm vụ được giao. Phối hợp với Văn phòng thường trực Liên hiệp hội để đảm bảo sự thống nhất trong lãnh đạo điều hành của Liên hiệp hội.

– Chịu trách nhiệm một số hoạt động chuyên môn theo sự phân công, ủy quyền của Chủ tịch Liên hiệp Hội.

  1. Trách nhiệm, quyền hạn của Tổng thư ký

– Giúp Chủ tịch Liên hiệp hội tổ chức triển khai các hoạt động của Hội theo chủ trương, kế hoạch được Ban thường vụ và Ban chấp hành đề ra.

– Quản lý, điều hành các hoạt động của các hội thành viên, có báo cáo định kỳ với Ban thường vụ Hội.

– Thực hiện một số nhiệm vụ do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch thường trực phân công.

      Điều 11. Trách nhiệm và quyền hạn của Ban kiểm tra

  Ban chấp hành Liên hiệp hội bầu ra Ban Kiểm tra Liên hiệp hội. Ban Kiểm tra làm việc theo nguyên tắc tập thể, biểu quyết theo đa số. Nhiệm kỳ Ban Kiểm tra là 5 năm, cùng với nhiệm kỳ của BCH.

Quyền hạn và nhiệm vụ của Ban Kiểm tra như sau:

  • Kiểm tra việc chấp hành Điều lệ của Liên hiệp hội.
  • Kiểm tra các hoạt động kinh tế, tài chính và các hoạt động khác của Liên hiệp hội và các đơn vị trực thuộc.
  • Hướng dẫn và chỉ đạo hoạt động của Ban kiểm tra các thành viên Liên hiệp hội.
  • Xem xét và giải quyết các đơn thư khiếu tố (nếu có) trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Liên hiệp hội.

Điều 12.  Quyền hạn của các Hội thành viên

  1. Hội thành viên được tham gia thảo luận và quyết định các hoạt động chung của Liên hiệp hội.
  2. Hội thành viên được Liên hiệp hội tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ trong các hoạt động Hội.
  3. Hội thành viên được hưởng quyền lợi khác do Liên hiệp hội Thái Nguyên quy định.
  4. Hội thành viên ra khỏi Liên hiệp hội khi có đề nghị chính thức của Đại hội hội thành viên.

Điều 13. Nghĩa vụ của các Hội thành viên

  1. Tôn trọng và chấp hành Quy chế hoạt động của Liên hiệp hội, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban chấp hành và Ban thường vụ Liên hiệp hội Thái Nguyên.
  2. Cử hội viên tham gia đầy đủ hội nghị, tập huấn, hội thảo, tọa đàm…do Liên hiệp hội tổ chức học tập, triển khai các nghị quyết, chính sách, chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các nội dung liên quan.
  3. Không ngừng mở rộng ảnh hưởng và tác dụng của Liên hiệp hội, vận động các hội viên của hội mình hưởng ứng các hoạt động của Liên hiệp hội Thái Nguyên, củng cố khối đoàn kết trong Liên hiệp hội và hỗ trợ nhau trong các hoạt động của Liên hiệp hội.

CHƯƠNG IV

NGUYÊN TẮC PHỐI HỢP VỚI CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐOÀN THỂ CẤP TỈNH VÀ CÁC HỘI THÀNH VIÊN

Điều 14. Việc phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các hội thành viên trên cơ sở thực hiện Điều lệ của Liên hiệp hội Việt Nam, những hoạt động gắn với nhiệm vụ nhà nước thực hiện mục tiêu kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh đã được UBND Tỉnh phê duyệt và những nhiệm vụ khác do Tỉnh ủy, UBND Tỉnh giao.

Điều 15. Nguyên tắc phối hợp

– Hỗ trợ lẫn nhau nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và mang lại lợi ích các bên tham gia, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

– Đảm bảo thông tin hai chiều thông suốt; khi có vấn đề quan trọng liên quan thì các bên kịp thời thông tin để cùng chia sẻ, xử lý.

– Phối hợp giữa Văn phòng thường trực Liên hiệp hội và các hội thành viên phân chia theo tính chất công việc: công việc gắn với phía nào nhiều hơn thì phía ấy chủ trì, phía còn lại phối hợp.

CHƯƠNG V- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 16. Các ủy viên Ban chấp hành, các hội thành viên và cán bộ nhân viên Liên hiệp hội có trách nhiệm thực hiện tốt quy chế hoạt động này.

Quy chế này đã được Đại hội đại biểu Liên hiệp Hội khóa III, nhiệm kỳ 2016 – 2021 thông qua ngày 21 tháng 6    năm 2016. Chỉ có Đại hội Đại biểu của Liên hiệp hội Thái Nguyên mới có quyền sửa đổi, bổ sung quy chế này.