KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI ĐÔNG Y TỈNH THÁI NGUYÊN

        Ngày 22/8/2018, tại Khách sạn Thái Nguyên, Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập (22/8/1958 – 22/8/2018). Đến dự có Thầy thuốc Nhân dân, bác sĩ cao cấp Trần Văn Bản, Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thế Lộc, Viện trưởng Viện nghiên cứu các bài thuốc dân tộc Việt Nam; đồng chí Lê Văn Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; các đồng chí lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo trường đại học y – dược, trường Cao đẳng y tế; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo UBND, Hội Đông y các huyện, thành phố, thị xã; các học sinh; đại diện chi hội, hội viên Hội Đông y tỉnh các bậc lương y lão thành; Anh hùng trong thời kỳ đổi mới…

                Đ/C Thái Văn Vinh, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh phát biểu khai mạc

      Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Văn Bản nhiệt liệt chúc mừng những hành tựu mà Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên đã đạt được qua 60 năm xây dựng và phát triển, đồng thời khẳng định, dù trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, cán bộ, hội viên Hội đông y luôn là nòng cốt trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội. Đồng chí đã nhấn mạnh năm 2018  là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, năm có nhiều đổi mới trong công tác cán bộ, đồng chí Trần Văn Bản đề nghị các cấp hội cần lựa chọn những nội dung trọng tâm, việc làm thiết thực trong chỉ đạo công tác hội; luôn đề cao, quan tâm việc bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ, hội viên lương y; đề cao việc nghiên cứu, thừa kế các bài thuốc quý của các đồng bào các dân tộc; đi đầu trong nghiên cứu, tiếp nhận, ứng dụng những thành tựu khoa học – công nghệ hiện đại, góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

      Trong diễn văn kỷ niệm, đồng chí Thái văn vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên đã ôn lại chặng đường 60 năm ra đời, trưởng thành và phát triển của Hội. Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Đông y tỉnh đã tập hợp, đoàn kết đông đảo những người hành nghề đông y, đông dược trong tỉnh. Đến nay, Hội có 2.759 hội viên  đều là các bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền, các lương y, ông  lang, bà mế giàu kinh nghiệm trong công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Hội đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 118-CT/TW, ngày 30/9/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “củng cố tổ chức và tăng cường công tác hội Y học cổ truyền dân tộc Việt Nam trong giai đoạn mới”; Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư “Về phát triền nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”; kết hợp tốt giữa Đông y với Tây y trong khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe cho nhân dân; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát triển các loại dược liệu quý của tỉnh. Bình quân hằng năm, các phòng chẩn trị và Nhà thuốc Gia truyền đã  khám chữa bệnh cho hơn 250.000 lượt bệnh nhân; điều trị bệnh bằng các phương pháp không dùng thuốc cho 90.000 lượt bệnh nhân; số lượt người được khám chữa bệnh từ thiện trung bình 30.000 lượt bệnh nhân trong đó có các đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Với những kết quả đạt được, Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2011; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế và Trung ương Hội Đông y Việt Nam.

        Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Trong những năm tới Hội Đông y tỉnh cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát triển nền Đông y và Hội Đông y tỉnh trong tình hình mới; tích cực nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần vào ổn định an ninh chính trị, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Tiếp tục kiện toàn, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở. Xây dựng, củng cố các cơ sở khám, chữa bệnh, phòng chuẩn trị y học cổ truyền, Nhà thuốc Gia truyền của accs lương y, đa dạng hóa các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Xây dựng mục tiêu phát triển nguồn dược liệu trong tỉnh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, kết hợp Đông y với Tây y để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tham mưu cho tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học giữ gìn tính đặc thù của nền đông y, nghiên cứu bảo tồn và phát triển các loài dược liệu giá trị; thực hiện đăng ký, bảo hộ quyền tác giả đối với các bài thuốc quý…

        Nhân dịp này, có 35 đồng chí công chức của tỉnh và hội viên lương y được trao tặng  Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đông y; 07 tập thể, 11 cá nhân được tặng Bằng khen của Trung ương Hội Đông y Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư “Về phát triền nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”; 10 tập thể, 9 cá nhân được tặng Bằng khen của Trung ương Hội Đông y Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên./.

Triệu Thị Xuân

Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên