Lai tạo giống cà chua mới

      Nông dân có thể sớm trồng cà chua chụm lại như những quả nho trong một nhà kho, trên nóc tòa nhà chọc trời, hoặc thậm chí trong không gian. Một loạt các cây giống cà chua mới biến đổi gien mới chứng minh mang lại kết quả trong đợt thử nghiệm đầu tiên.

Giáo sư Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor và là nhà nghiên cứu đứng đầu phòng thí nghiệm lai tạo giống cà chua để trồng tại khu vực đô thị cho biết: Mục tiêu chính của nghiên cứu mới này là thiết kế nhiều loại cây trồng khác nhau có thể trồng trong môi trường đô thị hoặc những nơi không phù hợp với sự phát triển của thực vật.

Những cây cà chua được chỉnh sửa gien mới này trông không giống như những cây dây leo dài mọc trong vườn sau nhà hoặc trong các cánh đồng nông nghiệp. Đặc điểm đáng chú ý nhất là trái cây nhỏ gọn như một bó hoa. Giống cây này cũng trưởng thành nhanh chóng, tạo ra trái chín sẵn sàng cho thu hoạch trong vòng dưới 40 ngày. Điều quan trọng nhất, các giống cây này thân thiện với môi trường.

Lippman nói: Điều này cho thấy làm thế nào chúng ta có thể sản xuất cây trồng theo những cách mới, mà không phải sử dụng nhiều đất hay thêm phân bón quá mức. Đây là một cách tiếp cận bổ sung để giúp nuôi sống con người tại một khu vực và giảm lượng khí thải các-bon.

Đó là tin tốt cho bất cứ ai quan tâm đến biến đổi khí hậu. Đầu năm nay, Hội đồng liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng hơn 500 triệu người đang sống trên đất đã bị suy thoái do nạn phá rừng, thay đổi mô hình thời tiết và lạm dụng đất canh tác. Bằng cách chuyển gánh nặng của việc trồng các loại cây trồng của thế giới sang các khu vực đô thị và các khu vực khác, hy vọng rằng gánh nặng lên diện tích đất đai sẽ giảm.

Các hệ thống nông nghiệp đô thị thường cần các giống cây trồng nhỏ gọn có thể xếp chồng lên nhau trong không gian chật hẹp, chẳng hạn như trong canh tác theo tầng trong kho hoặc trong các thùng chứa. Để bù cho tình trạng năng suất cây trồng bị hạn chế bởi không gian hạn chế, các trang trại đô thị có thể hoạt động quanh năm trong điều kiện kiểm soát khí hậu. Đó là lý do tại sao mô hình này có thể sử dụng các loại cây có thể được trồng và thu hoạch nhanh chóng. Vụ thu hoạch nhiều hơn mỗi năm dẫn đến nhiều thực phẩm hơn, ngay cả khi không gian sử dụng là rất nhỏ.

Lippman và các đồng nghiệp của ông đã tạo ra những quả cà chua mới bằng cách tinh chỉnh hai gien kiểm soát sự chuyển đổi sang tăng trưởng sinh sản và kích thước cây, đó là gien TỰ CHỌN (SP) và SP5G, khiến cây ngừng phát triển sớm hơn và ra hoa và đậu quả sớm hơn.

Nhóm của Lippman gần đây đã phát hiện ra gien SIER điều khiển độ dài của thân cây. Đột biến SIER với công cụ chỉnh sửa gien CRISPR và kết hợp nó với các đột biến ở hai gien hoa khác đã tạo ra thân ngắn hơn và cây cực kỳ nhỏ gọn.

Lippman đang cải tiến kỹ thuật này, được xuất bản trong các số mới nhất của Tạp chí Công nghệ sinh học tự nhiên và hy vọng có thể thử nghiệm kỹ thuật này trên các loại cây ăn quả khác như kiwi. Bằng cách làm cho vụ mùa và thu hoạch ngắn hơn, Lippman tin rằng nông nghiệp có thể đạt đến tầm cao mới.

Nguồn: Mard.gov.vn