HỘI NGHỊ LẤY Ý KIẾN VỀ THÀNH LẬP HỘI CHỈ DẪN ĐỊA LÝ TÂN CƯƠNG

     Ngày 24/4/2024, tại Ủy ban nhân dân xã Tân Cương đã diễn ra Hội nghị lấy ý kiến các nội dung để thành lập Hội Chỉ dẫn địa lý Tân Cương. Dự Hội nghị có đại diện sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, Liên minh các HTX chè tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo UBND xã Tân Cương cùng các tổ chức, cá nhân là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình… tham gia sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chè mang chỉ dẫn địa lý “Tân Cương”

       Năm 2007, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 1144/QĐ-SHTT cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00013 cho chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” đối với sản phẩm chè của xã Tân Cương, xã Phúc Xuân, xã Phúc Trìu thuộc thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 24/11/2015, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 3022/QĐ-SHTT sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00013 với nội dung mở rộng khu vực địa lý gồm xã Tân Cương, xã Phúc Xuân, xã Phúc Trìu, xã Thịnh Đức, xã Quyết Thắng, xã Phúc Hà thuộc thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Sau gần 17 năm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” đã là niềm tự hào của người dân Thái Nguyên và là một khẳng định đối với uy tín, chất lượng, danh tiếng và giá trị của sản phẩm chè vùng chỉ dẫn địa lý “Tân Cương”, góp phần nâng cao vị thế “Đệ nhất danh Trà” của chè Thái Nguyên trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hệ thống tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” trong thời gian tới, việc thành lập Hội Chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” để thực hiện nhiệm vụ của cơ quan quản lý nội bộ đối với chỉ dẫn địa lý “Tân Cương là cần thiết và ý nghĩa. Việc thành lập Hội Chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cũng là một trong những mục tiêu và nội dung của dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh: Áp dụng đồng bộ công cụ sở hữu trí tuệ và tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, kết hợp chuyển đổi số để phát huy giá trị của chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè gắn với Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương” đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 2756/QĐ-UBND ngày 05/11/2023.

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia ý kiến vào bản dự thảo Điều lệ Hội với các nội dung chủ yếu như: Phạm vi, lĩnh vực, nguyên tắc tổ chức hoạt động của Hội; tiêu chuẩn và hình thức hội viên; nhiệm vụ và quyền hạn của hội… Hội được thành nhằm quản lý, sử dụng, bảo vệ và phát triển chỉ dẫn địa lý “Tân Cương”, sẽ  hoạt động trên cơ sở tự nguyện, không vì lợi nhuận, theo nguyên tắc bình đẳng, đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên.

     Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Ban vận động thành lập Hội chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị thành lập hội trình cơ quan có thẩm quyền theo quy định./.

Hoàng Ngân