NGÀY SỞ HỮU TRÍ TUỆ THẾ GIỚI 26/4/2024: “SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ CÁC MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG: XÂY DỰNG TƯƠNG LAI CHUNG BẰNG ĐỔI MỚI VÀ SÁNG TẠO”

     Nhằm tôn vinh vai trò của Sở hữu trí tuệ trong đời sống kinh tế – xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về Sở hữu trí tuệ. Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hằng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới”.

      Mỗi năm, WIPO lựa chọn một chủ đề riêng cho Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới. Năm 2024, WIPO đã công bố chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là: “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo (IP and the SDGs: Building our common future with innovation and creativity)”. Thông điệp của Ngày SHTT năm nay khuyến khích và hỗ trợ tăng cường các giải pháp đổi mới sáng tạo quan trọng hướng tới xây dựng tương lai chung dựa trên các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc bao gồm tất cả mọi vấn đề như xoá đói giảm nghèo, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng, phát triển nông nghiệp, năng lượng tái tạo và chăm sóc sức khỏe…

      Trong khuôn khổ chương trình chào mừng, WIPO phát động Cuộc thi sáng tạo video dành cho giới trẻ hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024. Cuộc thi sáng tạo video dành cho giới trẻ với chủ đề “Các mục tiêu phát triển bền vững và sở hữu trí tuệ vì tương lai chung của chúng ta” (SDGs and IP for our common future) nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về vai trò của đổi mới, sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong việc góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững để xây dựng tương lai chung. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng là cơ hội để tôn vinh các nhà sáng chế, những người làm sáng tạo, doanh nhân và cộng đồng địa phương trên khắp thế giới, bởi những sáng tạo và việc sử dụng quyền sở hữu trí tuệ gắn với các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của họ đang góp phần cải thiện cuộc sống và bảo vệ tương lai chung của chúng ta.

      Theo WIPO, những người tạo ra sự thay đổi trên toàn thế giới đang thúc đẩy những hoạt động đổi mới sáng tạo cần thiết để đạt được các SDG và xây dựng một tương lai bền vững, tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người ở khắp mọi miền. Trong đó, SHTT là trung tâm để giải quyết những thách thức toàn cầu mà con người phải đối mặt và là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự tăng trưởng và phát triển của xã hội. Do đó, SHTT có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sinh kế và bảo vệ hành tinh. Cũng theo báo cáo của WIPO, Việt Nam được xếp hạng thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023 (tăng 2 bậc so với năm 2022) và là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập niên qua.

      Với SHTT, chúng ta có thể kỳ vọng về một tương lai tốt đẹp hơn, biến ý tưởng thành hiện thực và tạo ra một thế giới mà tất cả chúng ta đều phấn đấu để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Minh Thuỳ