LIÊN HIỆP HỘI THÁI NGUYÊN THAM GIA TẬP HUẤN VỀ ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN, QUY CHUẨN KỸ THUẬT ĐỂ NÂNG CAO NĂNG SUẤT VÀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, HÀNG HOÁ

     Sáng ngày 19/4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cùng với đại diện các sở ban ngành, UBND các huyện, thành phố, các hiệp hội, doanh nghiệp và các hợp tác xã liên quan đã tham gia “Hội nghị tập huấn về áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá” do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

     Tại hội nghị học viên được phổ biến các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn là quy định về đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý dùng làm chuẩn để phân loại, đánh giá sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế – xã hội nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đối tượng này. Tiêu chuẩn do một tổ chức công bố dưới dạng văn bản để tự nguyện áp dụng. Quy chuẩn kỹ thuật là quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý mà sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế – xã hội phải tuân thủ để bảo đảm an toàn, vệ sinh, sức khoẻ con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng và các yêu cầu thiết yếu khác. Quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành dưới dạng văn bản để bắt buộc áp dụng.

      Học viên được hướng dẫn công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy cho sản phẩm, hàng hoá; Hướng dẫn xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm, hàng hoá; Chia sẻ kinh nghiệm về áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng cho sản phẩm, hàng hoá.

     Thông qua hội nghị tập huấn các đại biểu đã được trang bị những kiến thức, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Từ đó sẽ là cơ sở quan trọng để giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, thúc đẩy thương mại, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đồng thời bảo đảm các yêu cầu về an toàn, vệ sinh, sức khỏe, môi trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mai Phương