Thái Nguyên: Phát triển giao thông liên kết vùng

     Nhằm đạt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội, Thái Nguyên hiện đang tập trung triển khai thực hiện 11 dự án đầu tư hạ tầng giao thông đầu tư theo hướng đồng bộ, tăng tính liên kết vùng theo các trục, giúp kết nối trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và văn hóa Thái Nguyên với các vùng, miền trong khu vực phía Bắc.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và Bộ Giao thông vận tải thực hiện nghi thức khởi công xây dựng tuyến đường liên kết Thái Nguyên – Bắc Giang – Vĩnh Phúc

     Điển hình là Dự án đường vành đai V đoạn qua khu vực tỉnh Thái Nguyên, đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, được triển khai xây dựng từ năm 2011 có tổng chiều dài hơn 6,6 km, điểm đầu thuộc xã Tân Đức, huyện Phú Bình (giáp với xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và điểm cuối tại thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, kết nối với quốc lộ 37 cùng các đoạn tuyến đường vành đai V đã được đầu tư xây dựng. Dự án khi hoàn thành sẽ hình thành trục Đông Tây liên kết, kết nối tỉnh Thái Nguyên với tỉnh Bắc Giang, mở ra không gian phát triển mới đối với huyện Phú Bình, tạo thuận lợi cho công tác quy hoạch, thu hút đầu tư các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị dọc tuyến đường. Cùng với dự án này, Dự án xây dựng uyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc có tổng chiều dài toàn tuyến 42,55 km, trong đó tuyến chính: 36,51 km, tuyến nhánh 6,04 km được khởi công xây dựng từ tháng 5/2022 với tổng vốn đầu tư trên 3.700 tỷ đồng với địa điểm xây dựng tại thành phố Phổ Yên và huyện Đại Từ, kết nối với tỉnh Bắc Giang tại xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa và kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc tại xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, điểm cuối tuyến tại xã Ký Phú, huyện Đại Từ hiện cũng đang trong quá trình đẩy mạnh thi công để hoàn thành ngay trong năm 2024. Dự án khi hoàn thành góp phần hình thành trục kết nối tỉnh Thái Nguyên với tỉnh Bắc Giang và tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời mở ra không gian phát triển mới đối với thành phố Phổ Yên và huyện Đại Từ, khu vực đông Tam Đảo. Bên cạnh đó, ngay tại huyện vùng cao Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cũng triển khai thực hiện dự án đường kết nối ĐT.265 (xã Bình Long, huyện Võ Nhai) đi huyện Yên Thế (Bắc Giang) có tổng mức đầu tư 290 tỷ đồng với quy mô xây dựng tuyến đường có tổng chiều dài 6,2 km, trong đó điểm đầu giao với ĐT.265 tại Km21+500 thuộc địa phận xã Bình Long, huyện Võ Nhai, điểm cuối giao với dự án đường nối Quốc lộ 37 – Quốc lộ 17 – Võ Nhai của tỉnh Bắc Giang. Dự kiến sau khi tiến hành khởi công trong quý III/ 2024, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng ngay trong quý I/ 2025. Bên cạnh đó, Thái Nguyên tiếp tục triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm như: Dự án nâng cấp, mở rộng đường gom đoạn từ nút giao Yên Bình đến Khu công nghiệp Yên Bình; tuyến nối Quốc lộ 37 đi ĐT.269B; tuyến nối ĐT.261 với ĐT.266; dự án âng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; đường Vành đai I, Bờ Đậu – Hoá Thượng…

     Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Sở giao thông – vận tải Thái Nguyên cho biết: Để đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt, trong thời gian tới, Sở tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh cơ chế phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải, trong đó ứu tiên lĩnh vực đường bộ; tập trung phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng công trình các dự án do Sở làm chủ đầu tư và giải ngân 100% các nguồn vốn được giao, đôn đốc tiến độ, chất lượng đối với các công trình giao thông trọng điểm, liên kết vùng, dự án giao thông hoàn thiện hạ tầng phía Nam tỉnh; phối hợp với các chủ đầu tư, các địa phương tập trung xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tồn tại của các dự án giao thông, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình giao thông…/.

Hoàng Thảo Nguyên