ĐIỂM SÁNG VỀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ SÁNG TẠO KỸ THUẬT TẠI LIÊN CHI HỘI KHKT (THUỘC CÔNG TY CP KIM LOẠI MÀU THÁI NGUYÊN –VIMICO)

     Trong những năm qua, các hội viên thuộc Liên chi hội khoa học kỹ thuật (KHKT) của Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên luôn tích cực trong nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật. Chỉ tính riêng năm 2023, các hội viên đã chủ trò và thực hiện 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tập Đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) “Nghiên cứu công nghệ thu hồi Các bon và Kẽm ô xít trong xỉ thải của hệ thống lò quay luyện bột ô xít kẽm 60%Zn tại các phân xưởng luyện kim thuộc TKV” với kinh phí thực hiện: 1.000.000.000VNĐ. Đề tài đã được  nghiệm thu và đạt xếp loại Khá. Đồng thời đã phối hợp với Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu thực hiện đề tài nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cấp Quốc gia:“Nghiên cứu công nghệ và thiết bị thu hồi kim loại nặng Cd, Ag, Zn, Pb từ nguồn khoáng sản thứ sinh của quá trình sản xuất kẽm kim loại từ quặng tinh kẽm trong nước với kinh phí trên 16 tỷ đồng.  Năm 2023, hội viên của các chi hội đã chủ trì và tham gia 142 giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất với giá trị làm lợi lên đến 16.681.980.695đ, trong đó có nhiều giải pháp mang lại hiệu quả cao về ổn định công nghệ, thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và đảm bảo công tác an toàn môi trường, như: Giải pháp: “Nâng cao hiệu quả sản xuất tinh quặng đồng trong công nghệ tuyển nổi” (Giá trị làm lợi là 4.753.530.800VNĐ); Giải pháp: “Cải tạo, sửa chữa tháp chuyển hóa SO2 thành SO3 nâng cao hiệu quả sản xuất axit H2SO4” (Giá trị làm lợi là 4.086.570.852VNĐ)…Đặc biệt, trong những năm qua, các hội viên đã tích cực tham gia dự thi các Giải thưởng/Hội thi KHKT cấp tỉnh, cấp Trung ương và gặt hái được nhiều thành công với: 01 giải Nhất Hội thi Sáng tạo KHKT cấp tỉnh; 02 Giải Ba và 02 Giải Khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam; 01 Giải Khuyến khích Hội thi STKT toàn quốc.

Lãnh đạo Liên hiệp hội Việt Nam và Sở Khoa học và Công nghệ trao giải Nhất cho đại diện nhóm tác giả của Liên chi hội (thứ 2 bên trái) tại Hội thi STKT tỉnh Thái Nguyên lần thứ XI

     Để đạt được những kết quả như trên, một trong những nguyên nhân phải kể đến đó là sự quan tâm của lãnh đạo Công ty đồng thời là lãnh đạo Liên chi hội, luôn tích cực động viên hội viên hăng hái đăng ký, nghiên cứu các cải tiến, phát huy sáng tạo, hợp lý hóa trong lao động sản xuất. Bên cạnh đó là việc Liên chi hội thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm cho những người làm đề tài khoa học, xây dựng đội ngũ cán bộ, kỹ sư giỏi làm nòng cốt cho việc nghiên cứu; đào tạo chuyên sâu những khâu quan trọng trong sản xuất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Coi trọng những đề tài KHCN được nảy sinh từ quá trình giải quyết những khâu khó, hóc búa của thực tiễn sản xuất. Đồng thời, lãnh đạo Công ty luôn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để người lao động nâng cao hiệu quả làm việc, nhất là khi có đề tài KHCN được đề xuất, cần đầu tư phương tiện vật chất, tạo điều kiện để đề tài được thử nghiệm và sớm áp dụng đại trà vào sản xuất. Quan tâm đúng mức việc cân đối, tham mưu, bố trí kinh phí cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hoàng Ngân