NGÀY SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO THẾ GIỚI 21/4

      Từ năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm làm Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới (The World Creativity and Innovation Day) với với mục đích nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong phát triển bền vững. Từ năm 2022, được sự cho phép của Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức các hoạt động để hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của ĐMST trong phát triển kinh tế – xã hội và phát triển bền vững; thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của con người; kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay thúc đẩy hoạt động ĐMST; thúc đẩy phát triển hệ thống ĐMST quốc gia với sự gắn kết chặt chẽ giữa khu vực nhà nước; khu vực sản xuất, kinh doanh, đầu tư; khu vực nghiên cứu, giáo dục, đào tạo và xã hội.

       Từ năm 2017, Bộ chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố hằng năm đã được Chính phủ sử dụng như một công cụ quan trọng nhằm tham khảo, xây dựng, ban hành các chính sách thúc đẩy ĐMST ở Việt Nam. Cũng từ năm 2017 đến nay, GII của Việt Nam liên tục được cải thiện (tăng từ vị trí 59 năm 2016 lên vị trí 46 năm 2023). Việt Nam luôn duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm các quốc gia thu nhập trung bình thấp và là 1 trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về ĐMST trong thập kỷ qua. Từ năm 2023, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Bộ chỉ số ĐMST cấp địa phương (PII) đã chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2023.

      Năm 2024, chủ đề được lựa chọn của Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới là “Inspire” – truyền cảm hứng”, phản ánh vai trò quan trọng của giáo dục trong việc nuôi dưỡng tâm trí sáng tạo cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trong việc bổ sung sức mạnh cho thanh niên trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học).

      Để hưởng ứng ngày này, theo hướng dẫn của sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới cũng như phổ biến sâu rộng về nội hàm, vai trò, vị trí của ĐMST trong phục vụ phát triển kinh tế – xã hội…

Minh Thuỳ