HỘI KHOA HỌC ĐẤT TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHUYỂN GIAO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

     Đây là thế mạnh của Hội Khoa học Đất Thái Nguyên trong những năm vừa qua. Với 48 hội viên, chỉ tính trong năm 2023, Hội đã tham gia tư vấn cho Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Nông lâm về danh mục đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Tư vấn phản biện cho 3 đề tài cấp nhà nước, 2 đề tài đề án cấp tỉnh; tham gia là Ủy viên phản biện và ủy viên hội đồng cho 18 đề tài, dự án KHCN, đánh giá tác động môi trường quốc gia, cấp Bộ, cấp tỉnh. Các hội viên của Hội thường xuyên tham gia nhiều hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học ở các cấp, hội đồng chấm luận án Tiến sĩ, thạc sĩ ở nhiều trường đại học. Cũng trong năm 2023, hội viên của Khoa học Đất đã/đang chủ trì thực hiện 5 đề tài nghiên cứu các cấp, trong đó: 1 đề tài/dự án cấp nhà nước: 1 đề tài/dự án cấp tỉnh/Bộ, 3 đề tài cấp cơ sở. Các đề tài/dự án đều tập trung vào giải quyết các vấn đề về quản lý sử dụng đất miền núi, quản lý môi trường, đánh giá tiềm năng đất đai, quy hoạch đa dạng sinh học, quy hoạch sử dụng đất đai. Kết quả nghiên cứu đã đóng góp tích cực cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao KHCN của các địa phương.

     Ngoài ra, trong năm vừa qua, hội viên của Hội đã biên soạn và xuất bản 3 giáo trình giảng dạy đại học tại Nhà xuất bản với 350 bản; đăng 17 bài báo khoa học trên tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có 5 bài đăng tạp chí nước ngoài. Hội đã tổ chức cho 41 hội viên tham dự 2 hội thảo chuyên môn cấp quốc gia tại Hà Nội. Đặc biệt, từ 26 – 29/3/2024, tại Đại học Thái Nguyên, các hội viên của Hội đã tham gia tích cực vào “Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 16 của Liên hiệp các hội Khoa học đất, Đông và Đông Nam châu Á (ESAFS 2024)” .

Hội thảo quốc tế ESAFS 2024 diễn ra từ ngày 26-29/3/2014 tại Đại học Thái Nguyên

     Trong năm 2024, Hội Khoa học Đất đề ra phương hướng tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao KHCN giải quyết những yêu cầu bức xúc của sản xuất trong bảo vệ, sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường ở vùng trung du miền núi; nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện, giám định xã hội với chỉ tiêu: 3-4 đề tài/dự án. Quan tâm mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu về đất, dinh dưỡng cây trồng và bảo vệ môi trường. Đồng thời kết nạp 2-3 hội viên mới, phát triển tổ chức hội ngày một lớn mạnh.

Hoàng Ngân