HỘI NƯỚC SẠCH VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH ĐÓNG GÓP TÍCH CỰC CHO CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

     Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn là nội dung thứ 9 trong 11 nội dung quan trọng trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhận thức được điều đó, với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Hội Nước sạch và môi trường (NS&MT) tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động mang lại hiệu quả cao như: vận động các tổ chức và cá nhân tự giác tham gia xây dựng mới, cải tạo các công trình nước sạch và ý thức bảo vệ môi trường; cùng các cơ quan chuyên môn hướng dẫn công tác quản lý, vận hành các công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường; tổ chức tập huấn kiến thức về nước sạch và bảo vệ môi trường, sản xuất an toàn góp phần bảo vệ môi trường, tạo thói quen trong cán bộ và nhân dân tự giác thu dọn vệ sinh trong gia đình, cơ quan, đơn vị.

     Hằng năm, Hội đã tặng xe rác đẩy tay, thùng đựng rác, thùng ủ rác hữu cơ làm phân bón, ngôi nhà xanh để đựng rác tái chế cho một số hộ dân để gây quỹ hỗ trợ hộ nghèo. Hội đã phối hợp với huyện Phú Lương ứng dụng lò đốt rác công nghệ Nhật Bản, lò đốt rác bằng không khí tự nhiên có công suất 120kg/giờ, xử lý một phần rác thải sinh hoạt cho nhân dân trong huyện. Hội cũng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong công cuộc vận động “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo thành mô hình mẫu thi đua sôi nổi tại xóm, tổ dân phố, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Bên cạnh đó, Hội đã kêu gọi viện trợ bếp sạch Việt Nam, điều phối bởi Hàn Quốc cho tỉnh Thái Nguyên 56.000 bếp đun tiết kiệm năng lượng với giá trị 18 tỷ đồng để phát miễn phí cho các hộ dân tại 62 xã đang xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

     Những hoạt động của Hội đã góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ môi trường của tỉnh, nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, công tác vệ sinh, môi trường ngày thêm cải thiện. Đó cũng là những việc làm thiết thực góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đặc biệt đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM theo đúng lộ trình tỉnh đã đề ra.

Minh Thuỳ